5 Lý Do Dẫn Đến Thất Bại Khi Mở Trung Tâm Chăm Sóc Xe Hơi

Rất nhiều người nhìn thấy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô hiện nay mà mong muốn đầu tư mở một trung tâm chăm sóc xe với hi vọng sẽ thu được lợi nhuận lớn từ mảng kinh doanh này. Nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ, thống kê cho thấy có đến 80% các trung tâm chăm sóc xe mở ra hoạt động “èo uột” do doanh thu thấp hoặc đóng cửa sau 02 năm hoạt động.Từ kinh nghiệm làm ô tô 11 năm của tác giả, chúng tôi tin rằng bài viết dưới đây sẽ là 5 phút đọc quý báu, tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc và thời gian cho những chủ trung tâm chăm sóc xe tương lai.

  1/ Mở trung tâm chăm sóc xe hơi mà không khảo sát thị trường kỹ

kinh-nghiem-mo-trung-tam-cham-soc-xe-hoi

     Trung tâm chăm sóc xe hơi Shine Detailing nằm ở ngay trung tâm thành phố, gần khu vực đông dân cư

Thông thường các chủ đầu tư có ý định mở một Spa ô tô thường đánh giá qua khu vực họ đang sống có rất nhiều ô tô, các cơ sở manh nha mọc lên và đoán rằng khu vực này có rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên họ không khảo sát kỹ các yếu tố như:

  • Dung lượng thị trường: quanh đó có bao nhiêu ô tô, ô tô ở tầm phân khúc nào, thu nhập của người sở hữu xe quanh khu vực này là như nào
  • Đối thủ cạnh tranh: có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu của họ như thế nào, Spa ô tô của mình mở ra có gì đặc biệt hơn họ
  • Vị trí địa lý của trung tâm chăm sóc xe: mảnh đất đó có đủ rộng hay không, bao nhiêu xe ra vào cùng lúc được, gần đó có nguồn bụi nào lớn hay không, xe lưu thông có thuận tiện không
  • Chi phí xây dựng, mua sắm trang thiết bị và vận hành một Spa ô tô hết bao nhiêu
  • Đặc thù ngành: ngành chăm sóc xe, đặc biệt ở ngoài Bắc thời tiết khắc nghiệt, những ngày mưa hoặc bão là gần như không có khách hàng chăm sóc xe. Cần hiểu và hóa giải được đặc thù ngành mới có thể vươn lên phát triển mạnh mẽ được

Khi bắt đầu kinh doanh một trung tâm chăm sóc xe mà không có khảo sát tối thiểu 5 yếu tố trên thì coi như bạn đã thất bại ngay trong bước đầu tiên

2/ Mở trung tâm chăm sóc xe hơi hoạt động kém do chỉ biết kỹ thuật, chưa biết cách thức vận hành

hoc-vien-mo-trung-tam-cham-soc-xe

     Một học viên đang học kỹ thuật đánh bóng trước khi về mở trung tâm chăm sóc xe hơi

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay có xu hướng đi học nghề Detailing về rồi khi có vốn ngay lập tức mở một Spa ô tô hoành tráng.Dù kỹ thuật rất tốt nhưng sau một thời gian vận hành bắt đầu bộc lộ nhược điểm và hoạt động kém hoạt quả. Nguyên nhân chính ở đây xuất phát từ việc người chủ xưởng không có khả năng quản trị và vận hành trung tâm chăm sóc xe. Từ việc quản trị khách hàng, nguồn nhân lực, dòng tiền, xử lý các rủi ro phát sinh…..đều rất yếu. Mọi thứ bắt đầu trở nên rối rắm, nhà xưởng xuống cấp, khách hàng vào một thời gian không thấy có gì đặc biệt so với chỗ khác lại kéo nhau ra đi tới một đơn vị “mới mẻ hơn”.

3/ Mở trung tâm chăm sóc xe hơi kinh doanh “èo uột” vì không biết quảng bá, Marketing

huong-dan-quang-cao-cho-nganh-cham-soc-xe

     Chỉ cần biết cách marketing khi mở trung tâm chăm sóc xe hơi thì Spa của bạn sẽ luôn có khách

Có thể bạn làm rất tốt, nhưng nếu bạn không nói ra cho cả xã hội biết là có người làm tốt như bạn ở cái địa điểm A của bạn thì đối với khách hàng bạn mãi là ẩn số, nếu có được khách qua hình thức truyền miệng thì cũng rất lâu.

Mọi người thường nói “cứ làm đi rồi khách hàng này sẽ giới thiệu khách hàng kia, truyền miệng nhau là uy tín nhất”. Theo tôi câu này đúng nhưng chưa đủ với thời đại bây giờ. Internet làm mọi thứ thay đổi rất nhiều, khách hàng ngày nay tiếp cận sản phẩm và dịch vụ trước tiên qua nguồn tham khảo trên mạng. Ở đó, nếu không có mặt bạn thì cơ hội đã dành cho đối thủ mất rồi phải không nào?

Một điểm nữa là tất cả mọi người ai cũng dùng facebook để đăng ảnh các dịch vụ của mình lên trang cá nhân một cách sơ sài, thiếu bài bản và không hề có chiến lược. Có người tốt hơn chút là chạy quảng cáo facebook để tìm kiếm khách hàng nhưng kết quả cuối cùng cũng gần như bằng 0.

Hiểu được đặc thù của từng loại hình quảng cáo với ngành chăm sóc xe hơi, trong quá trình Coaching cho các chủ Spa ô tô, chúng tôi thường tập trung xoáy sâu vào phương pháp “ Marketing đa kênh bao gồm SEO, Google Ads, Facebook Ads, Sàn TMĐT” nhằm phủ sóng tối đa sự xuất hiện của doanh nghiệp trên Internet.

4/ Mở trung tâm chăm sóc xe hơi thất bại bởi thiếu tiền sau khi mở xưởng

hoc-nghe-cham-soc-o-to

     Viêc thiếu tiền "hậu" mở xưởng sẽ dẫn đến khó đầu tư thêm máy móc trang thiết bị hiện đại

Đây chính là yếu tố dẫn đến thất bại khá nhiều của các chủ trung tâm chăm sóc xe. Quá trình xây dựng xưởng và mua sắm trang thiết bị ban đầu đã “hút cạn” ngân sách nhỏ nhoi của bạn tích cóp được. Và mỗi sáng thức dậy, bạn lại bị áp lực với chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhân công, chi phí (các loại trên đời)…. Khiến bạn trở nên điên đảo, sau đó tìm mọi cách để có được khách hàng nhằm duy trì bộ máy. Cách dễ nhất để có được khách hàng là giảm giá, mà giảm giá là cắt vào máu của chính Spa của bạn. Doanh thu của bạn thấp do giảm giá nhiều trong khi các khoản chi phí vẫn giữ nguyên như vậy thì lợi nhuận bạn thu về còn bao nhiêu???

Cũng chính vì lẽ đó, nhiều chủ Spa xe tỏ ra chán nản do “làm chủ chả bằng làm thuê, có làm tiếp thì tương lai cũng mù mịt” dẫn đến quyết định trả mặt bằng, đóng cửa trung tâm.

5/ Mở trung tâm chăm sóc xe hơi phải đóng cửa do thiếu nguồn nhân lực ổn định

dao-tao-noi-bo-tai-trung-tam-cham-soc-xe-hoi

     Đào tạo nội bộ là việc làm rất cần thiết khi mở trung tâm chăm sóc xe hơi

Nhân lực là “tử huyệt” của doanh nghiệp. Rất nhiều trung tâm chăm sóc xe kinh doanh tốt nhưng chất lượng sản phẩm kém vì nhân sự vào rồi ra như cơm bữa dẫn đến tình trạng thiếu nhân sự có kinh nghiệm, kỹ thuật viên làm việc không ăn ý với nhau. Có vài nguyên nhân chính làm cho các Spa ô tô thất bại trong việc quản trị nhân sự ngành ô tô tôi liệt kê ra như sau:

  • Chi lương dưới mức sàn chung của ngành: một sự thật rất phũ phàng nhưng theo tháp nhu cầu của Mashlow thì “tiền” là cái đầu tiên mà người lao động quan tâm tới. Nếu người lãnh đạo trung tâm không đưa ra được một mức lương phù hợp, lộ trình tăng lương rõ ràng thì khó có thể giữ chân kỹ thuật viên gắn bó lâu dài
  • Không được học tập, phát triển bản thân: đây là yếu tố thứ 2 mà người thợ quan tâm tới, họ đến trung tâm chăm sóc xe không phải chỉ làm việc từ năm này qua năm khác như cỗ máy. Để theo được nghề này tôi chắc hẳn kỹ thuật viên đã yêu thích và đam mê nghề, các Spa phải tạo ra lộ trình đào tạo rõ ràng cho nhân viên để không những nâng cao trình độ kỹ thuật viên tại Spa mà còn nâng cao cả chất lượng sản phẩm, dịch vụ đầu ra của chính trung tâm của mình. Việc học tập ở đây có thể cử nhân viên đi học, chủ đi học về đào tạo lại cho nhân viên hoặc nhờ một chủ trung tâm khác tới đào tạo (đào tạo chéo)
  • Bệnh ngôi sao của các nhân viên làm lâu ở các Spa xe: Tôi đã chứng kiến không ít chủ trung tâm chăm sóc xe lao đao vì thợ cả. Thợ cả thậm chí còn quát lại cả ông chủ vì họ biết thiếu họ thì trung tâm sẽ khó hoạt động tốt được. Bản thân người lãnh đạo trung tâm chăm sóc xe nên tìm các cách để giảm bớt hiện tượng “ngôi sao” trong doanh nghiệp của mình bằng cách:
  • Tổ trưởng kỹ thuật bắt buộc phải đào tạo ra người thay thế mình trong vòng 01 năm, nếu không sẽ bị trừ lương hoặc thậm chí sa thải. Người vào trước phải đào tạo người vào sau.
  • Tạo ra môi trường học tập, thi thố công bằng, thường xuyên để người thợ có thể biết mình đang ở đâu, trình độ mình ở level nào. Việc này đòi hỏi chủ trung tâm xây dựng Bộ Chỉ Tiêu Đánh Giá Năng Lực Kỹ Thuật Viên Chăm Sóc Xe Chuẩn. Tại Shine Detailing, chúng tôi có đủ tất cả những yếu tố trên nên việc vận hành trung tâm nhàn và đỡ đau đầu hơn.

Còn rất nhiều yếu tố nữa mà chúng tôi không thể nói hết ra đây trong một bài viết, nhưng chúng tôi tin rằng biết được 5 yếu tố trên những người có ý định mở trung tâm chăm sóc xe hơi có thể hình dung ra thuận lợi, khó khăn khi đầu tư mở Spa ô tô. Nếu bạn còn thiếu kinh nghiệm, khó khăn trong việc triển khai vận hành Spa ô tô, hãy liên hệ với Shine Detailing để được giải đáp, hoặc cao hơn có thể tham gia “Khóa học vận hành trung tâm chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp” của chúng tôi. Tôi tin chắc rằng sau khóa học chắc chắn bạn sẽ có nền tảng vững chắc để điều hành trung tâm chăm sóc xe.

---------------

Thông tin liên hệ:

Số hotline 24/7 : Mr Huy - 0932.363.000

Địa chỉ: 450 đường C5, P Thống Nhất, Tp Nam Định

Kênh Youtube: Chăm sóc xe 4.0

Fanpage Facebook: Trung tâm chăm sóc xe hơi Shine Detailing Nam Định

Facebook Instagram Youtube Top