Tấm ốp bảo vệ pin VinFast: Vai trò, công dụng và cấu tạo

Tấm ốp bảo vệ pin xe điện VinFast là giải pháp hiệu quả giúp chống va đập, tăng độ bền và đảm bảo an toàn cho cụm pin trị giá hàng trăm triệu đồng. Với thiết kế bằng thép, inox hoặc nhôm chắc chắn, ốp pin bảo vệ xe khi di chuyển qua ổ gà, vật cứng hay địa hình xấu. Tuy nhiên, sản phẩm cũng có một số nhược điểm như tăng trọng lượng nhẹ và cần lắp đặt đúng kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tản nhiệt. Đây là phụ kiện được khuyên dùng cho xe điện chạy dịch vụ hoặc thường xuyên đi xa, đặc biệt là các dòng VF e34, VF5, VF8 tại Việt Nam.

Giới thiệu chung về tấm ốp bảo vệ pin xe điện VinFast

Pin trong xe điện VinFast (như VF e34, VF5, VF8) được đặt dưới sàn xe – vị trí dễ chịu tác động từ mặt đường. Với điều kiện đường sá phức tạp ở Việt Nam, nhiều chủ xe lo ngại cụm pin (trị giá hàng trăm triệu đồng) có thể bị hư hại do va chạm gầm xe. Do đó, một “trào lưu” trang bị tấm ốp gầm bảo vệ pin (hay còn gọi là “giáp gầm”) đã bùng nổ trong cộng đồng người dùng xe điện Việt Nam. Đây là những tấm kim loại được thiết kế ôm sát cụm pin, được quảng cáo là có khả năng chống va đập, trầy xước cho khối pin, giảm thiểu nguy cơ hư hỏng do ngoại lực tác động. Chi phí lắp đặt mỗi tấm ốp dao động khoảng 3 – 7 triệu đồng tùy dòng xe và chất liệu.

Tuy trên thế giới hầu như chưa có phụ kiện ốp bảo vệ pin bán rời cho xe điện (trừ một số xe địa hình có sẵn giáp gầm tích hợp từ hãng, như Mercedes G-Class EV), tại Việt Nam việc lắp ốp bảo vệ pin đang trở thành xu hướng phổ biến. Nhiều gara và xưởng phụ kiện đã cung cấp dịch vụ cắt CNC tấm ốp gầm cho các dòng VinFast (VF e34, VF5, VF6, VF7, VF8, VF9...), lắp đặt nhanh chóng trong ~1 giờ và cam kết không ảnh hưởng tới bảo hành của xe.

bảo vệ Pin cho xe điện Vinfast

Tấm ốp bảo vệ Pin cho xe điện Vinfast

Vai trò của tấm ốp bảo vệ pin trên xe điện

Tấm ốp bảo vệ pin đóng vai trò như một “lớp áo giáp” bên ngoài, che chắn cụm pin trước các tác động từ môi trường và va chạm vật lý. Cũng giống như ốp lưng điện thoại bảo vệ linh kiện bên trong, tấm ốp gầm giúp pin xe tránh bị móp méo, trầy xước hoặc vỡ do đá văng, ổ gà, chướng ngại vật trên đường. Theo các kỹ sư ô tô, tấm ốp này như một lớp bảo vệ “ngoài da” cho pin, giúp giảm thiểu rủi ro hư hỏng và tăng tuổi thọ cho pin EV.

Trên những xe điện VinFast, pin là bộ phận quan trọng nhất (được ví như “trái tim” của xe) và rất đắt đỏ. Nếu pin bị tổn hại, chi phí sửa chữa hoặc thay thế vô cùng lớn, chưa kể thời gian xe nằm xưởng. Do đó, việc gia cố một tấm chắn gầm đem lại sự yên tâm cho người dùng, đặc biệt khi thường xuyên di chuyển trên địa hình xấu. Ví dụ, nhiều tài xế taxi điện (sử dụng VinFast VF e34) chia sẻ rằng họ đã chứng kiến không ít sự cố va chạm ảnh hưởng đến cụm pin; sau mỗi chuyến xe qua đường nhiều ổ gà, họ đều phải kiểm tra kỹ gầm xe và mong muốn có giải pháp bảo vệ pin tương tự như dùng ốp lưng cho điện thoại.

Quan trọng hơn, tấm ốp bảo vệ pin còn góp phần đảm bảo an toàn cho xe điện. Trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh dưới gầm, tấm ốp có thể ngăn vật sắc nhọn xuyên thủng pack pin, từ đó phòng tránh nguy cơ cháy nổ. Thực tế, từng có vụ tai nạn với VinFast VF8 tại Mỹ khi xe cán phải một cọc kim loại khiến vỏ pin bị thủng và bốc cháy dữ dội. Phân tích sau đó cho thấy mẫu VF8 chỉ có vỏ pin bằng nhôm mỏng ở đáy mà không có lớp giáp bảo vệ bổ sung, trong khi Tesla từ năm 2014 đã bổ sung tới ba lớp bảo vệ (bao gồm titan) dưới gầm để ngăn chặn sự cố pin nổ do va chạm vật cứng. Sự việc này là minh chứng rõ ràng cho vai trò quan trọng của tấm ốp bảo vệ pin trong việc bảo đảm an toàn cho xe điện khi xảy ra sự cố gầm xe.

bảo vệ Pin cho xe điện Vinfast gần đây

Tấm ốp bảo vệ pin giúp bảo vệ gầm xe khỏi hư hại

Ảnh hưởng của tấm ốp đến hiệu suất, độ bền và an toàn pin

Nhìn chung, độ bền và tuổi thọ của pin sẽ được cải thiện khi có tấm ốp bảo vệ, bởi pin tránh được các hư hại vật lý trong quá trình sử dụng. Pin EV vốn được thiết kế với vỏ kín chống nước và chịu được tác động vừa phải từ mặt đường, nhưng những cú va chạm mạnh có thể làm biến dạng vỏ pin, ảnh hưởng đến các mô-đun cell bên trong hoặc hệ thống làm mát pin. Tấm ốp gầm giúp hấp thụ và phân tán lực tác động trước khi nó truyền đến vỏ pin, nhờ đó giữ cho cụm pin nguyên vẹn, duy trì hiệu suất hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ pin. Theo đánh giá của người dùng, pin ít bị tổn thất dung lượng hay sự cố hơn sau thời gian dài nếu được bảo vệ tốt khỏi các chấn động và trầy xước bên ngoài.

Về mặt hiệu suất, bản thân tấm ốp không làm tăng hiệu suất pin, nhưng gián tiếp bảo vệ hiệu suất của xe điện. Pin không bị hỏng sẽ tiếp tục cung cấp công suất và khả năng sạc/xả như thiết kế. Ngược lại, nếu pin bị móp hoặc rò rỉ chất điện giải do va đập, hiệu suất cung cấp điện có thể suy giảm đáng kể. Ngoài ra, một số thiết kế ốp cao cấp còn tích hợp lớp cách nhiệt mỏng, giúp ổn định nhiệt độ hoạt động của pin – hữu ích khi xe chạy qua vũng nước nóng hoặc vùng khí hậu lạnh (hạn chế sự thay đổi nhiệt độ đột ngột cho cụm pin). Tuy nhiên, cũng cần đảm bảo tấm ốp không cản trở hệ thống làm mát pin của xe.

Về an toàn, như đã đề cập, tấm ốp giúp ngăn các tình huống nguy hiểm như cháy nổ pin do vật nhọn đâm thủng. Đây là lợi ích an toàn lớn nhất, bảo vệ cả phương tiện và hành khách. Thậm chí, nhiều chủ xe chấp nhận đầu tư ốp bảo vệ pin còn vì lý do “ăn chắc mặc bền”: họ không muốn phụ thuộc vào bảo hiểm bởi nhiều hãng bảo hiểm từ chối bồi thường nếu pin hư hỏng do ngoại lực tác động (xem như lỗi của người dùng). Thay vì lo lắng điều khoản phức tạp và quy trình bồi thường kéo dài, chủ xe chọn cách tự bảo vệ cụm pin ngay từ đầu để tránh rủi ro gián đoạn vận hành.

Mặt khác, việc gắn thêm tấm ốp (nhất là loại bằng thép) sẽ làm tăng trọng lượng xe chút ít, có thể ảnh hưởng nhẹ đến quãng đường di chuyển mỗi lần sạc. Tuy nhiên, trọng lượng tăng này thường không đáng kể so với tổng khối lượng xe (vài chục kg trên 1 chiếc xe ~1,5 tấn), do đó tác động đến mức tiêu thụ điện năng là rất nhỏ. Nếu sử dụng vật liệu nhôm nhẹ, ảnh hưởng này càng không đáng kể. Một yếu tố khác cần cân nhắc là khí động học: tấm ốp phẳng có thể cải thiện đôi chút tính khí động học dưới gầm (giảm lực cản không khí nếu thiết kế kín khít hơn nguyên bản), nhưng sự khác biệt cũng không lớn. Tóm lại, lợi ích bảo vệ của tấm ốp thường vượt trội so với những ảnh hưởng nhỏ về hiệu suất hay tiêu thụ năng lượng, đặc biệt đối với những người thường xuyên đi địa hình xấu.

Tấm ốp bảo vệ pin xe điện

Tấm ốp bảo vệ pin xe điện Vinfast

Cấu tạo và chất liệu của tấm ốp bảo vệ pin

Một tấm ốp kim loại bảo vệ cụm pin cho VinFast VF5, được cắt CNC vừa vặn che kín toàn bộ bề mặt đáy cụm pin. Trên bề mặt tấm ốp có các khe/lỗ để thoát nước, giảm trọng lượng và đảm bảo tản nhiệt cho pint.

Các tấm ốp bảo vệ pin thường được chế tạo bằng kim loại tấm có độ bền cao, đủ rộng để che chắn toàn bộ “bụng pin” của xe. Chất liệu phổ biến gồm thép (thép mạ kẽm hoặc thép không gỉ) và hợp kim nhôm tùy theo gói sản phẩm. Mỗi vật liệu có đặc tính riêng:

Thép mạ kẽm: Là thép được phủ một lớp kẽm chống gỉ. Ưu điểm: giá thành rẻ (gói “phổ thông”), độ cứng và độ bền cao, chịu va đập rất tốt. Nhược điểm: khối lượng nặng, nếu lớp mạ bị trầy xước có thể bị rỉ sét theo thời gian.

Thép không gỉ (Inox): Thông dụng là inox 430 (giá rẻ hơn) hoặc inox 304 (cao cấp hơn). Ưu điểm: chống ăn mòn hoàn toàn, cứng cáp, chịu lực mạnh, không sợ gỉ sét kể cả khi trầy xước. Một số sản phẩm inox dày 3-4 mm có khả năng chống thủng rất tốt ngay cả khi va vào vật sắc nhọn. Nhược điểm: khá nặng tương tự thép thường, giá thành cao hơn.

Hợp kim thep (nhôm 3003): Là dòng nhôm mềm dẻo, chống ăn mòn tốt. Ưu điểm: trọng lượng nhẹ, dễ gia công tạo hình, chống gỉ tuyệt đối. Dù nhẹ nhưng nhôm 3003 vẫn khá bền chắc, được quảng cáo là “nhẹ, bền và chống ăn mòn” phù hợp làm ốp bảo vệ pin cao cấp. Nhược điểm: nhôm mềm hơn thép nên để đạt độ cứng tương đương cần dùng tấm dày hơn, giá thành nguyên vật liệu cũng cao.

Tấm bảo vệ pin Bfactory

Tấm bảo vệ pin Bfactory chất liệu hợp kim nhôm mạ kẽm siêu bền

Độ dày của tấm ốp thường khoảng 2–3 mm tùy vật liệu. Một thiết kế điển hình cho VinFast VF5 sử dụng kết cấu 2 lớp: khung viền dày 2 mm và tấm phủ dày 1 mm được hàn liền, tạo tổng độ dày 3 mm tại các vùng trọng yếu dễ va chạm. Nhiều sản phẩm khác cũng dập thêm gân chịu lực hoặc tạo bề mặt gợn sóng để tăng độ cứng và phân tán lực tác động khi va đập. Tấm ốp được cắt CNC chuẩn xác theo kích thước gầm mỗi mẫu xe, đảm bảo che kín toàn bộ bề mặt dưới của khối pin nhưng vẫn chừa các lỗ khoét cần thiết để bắt ốc và duy trì thông thoáng. Các khe hoặc lỗ thoát được bố trí trên tấm ốp giúp thoát nước đọng sau khi đi mưa, lội nước và hỗ trợ tản nhiệt cho cụm pin khi xe vận hành. Bề mặt tấm ốp có thể để màu kim loại nguyên bản hoặc sơn tĩnh điện (đen mờ, v.v.) theo nhu cầu thẩm mỹ của chủ xe.

Hầu hết các bộ ốp bảo vệ pin hiện nay được thiết kế lắp đặt “zin” theo xe, tức là không cần khoan cắt hay chế cháo thêm trên khung gầm xe. Tấm ốp sẽ sử dụng các điểm bắt vít có sẵn của nhà sản xuất (vd: các lỗ ren, bulông có sẵn trên khung hoặc vỏ pin) để cố định. Điều này giúp việc lắp ốp không ảnh hưởng đến kết cấu gầm hay chế độ bảo hành của xe điện. Trong quá trình lắp, các kỹ thuật viên chuyên nghiệp thường bổ sung các đệm cao su tại vị trí bắt ốc để hạn chế rung động và tiếng ồn, đồng thời siết lực vừa đủ để tấm ốp chắc chắn nhưng không ép biến dạng vỏ pin.

Ưu và nhược điểm của tấm ốp bảo vệ pin 

Tấm bảo vệ pin nguyên bản:

Ưu điểm: Do được tích hợp trong thiết kế xe nên đảm bảo tính đồng bộ và đã tính toán tới an toàn ở mức cơ bản. Vỏ pin thường làm từ nhôm nên trọng lượng nhẹ, không ảnh hưởng nhiều đến khối lượng xe. Không có thêm bộ phận nào nghĩa là không tốn chi phí hay công lắp đặt, cũng không cản trở việc bảo dưỡng/sửa chữa (khi cần thao tác với cụm pin chỉ việc tháo các tấm ốp nhựa bảo vệ nhỏ lẻ nếu có, không phải gỡ một tấm lớn). Đặc biệt trong điều kiện đường bằng phẳng, đô thị, vỏ pin OEM đã đủ dùng vì nhà sản xuất thiết kế để chịu được các va chạm nhỏ thường gặp hàng ngày.

Nhược điểm: Khả năng bảo vệ hạn chế khi gặp tác động mạnh. Vỏ pin nhôm mỏng khó lòng chống chịu nổi các cú va gầm nghiêm trọng (ví dụ leo đá, hoặc cán phải vật lớn sắc nhọn). Khi vượt quá ngưỡng thiết kế, vỏ pin có thể biến dạng hoặc rách thủng, dẫn đến hỏng pin hoặc cháy nổ nguy hiểm. Trên thực tế, người dùng VinFast vẫn được khuyến cáo lái xe cẩn thận, tránh ổ gà, đá cao... vì gầm xe khá thấp và nhạy cảm. Điều này phần nào gây tâm lý lo lắng cho chủ xe khi vận hành ở địa hình xấu, và nếu lỡ xảy ra sự cố thì việc sửa pin rất tốn kém. Hơn nữa, bảo hiểm thường không chi trả cho hư hại pin do ngoại lực (coi là lỗi sử dụng), khiến rủi ro tài chính dồn về phía chủ xe. Những hạn chế này dẫn tới nhu cầu lắp thêm ốp ngoài ở nhiều chủ xe điện hiện nay.

tấm ốp bảo vệ pin cho xe điện vinfast uy tín

Tấm ốp bảo vệ pin lắp thêm :

Ưu điểm: Rõ ràng nhất là nâng cao khả năng bảo vệ cho cụm pin. Tấm ốp dày bằng kim loại cứng có thể chống lại va đập mạnh, ngăn đá nhọn đâm xuyên vào pin, hạn chế trầy xước móp méo cho vỏ pin. Nhờ đó, nó bảo vệ sự toàn vẹn của pin và các bộ phận điện cao áp, giảm nguy cơ hỏng pin đột ngột và cháy nổ. Thực nghiệm cho thấy với tấm inox dày, ngay cả khi gầm xe sạt mạnh vào đá tảng thì cụm pin bên trong vẫn nguyên vẹn, chỉ tấm ốp bị trầy móp (có thể thay thế tương đối dễ dàng) thay vì phải thay cả khối pin hàng trăm triệu. Lắp ốp gầm cũng giúp an tâm vận hành: chủ xe không còn “nơm nớp” lo hư hại pin khi đi đường xấu. Đối với xe hay off-road hoặc chạy dịch vụ ở vùng địa hình xấu, phụ kiện này gần như là “bắt buộc” để bảo vệ tài sản. Một ưu điểm khác là không ảnh hưởng bảo hành hãng nếu lắp đúng cách (không khoan cắt). Khi không cần thiết, chủ xe cũng có thể tháo ốp dễ dàng. Về lâu dài, ốp gầm có thể tiết kiệm chi phí cho chủ xe (tránh được các hỏng hóc nghiêm trọng, giảm thiểu thời gian chết chờ sửa xe). Nhiều người đánh giá ốp bảo vệ pin là “đáng đồng tiền bát gạo” để bảo vệ bộ phận đắt giá nhất của chiếc xe điện.

Nhược điểm: Thêm chi phí đầu tư ban đầu (vài triệu đồng) và tăng nhẹ trọng lượng xe. Với những xe chỉ chạy đường đô thị đẹp, việc lắp ốp được cho là không cần thiết, tốn kém vô nghĩa nếu hiếm khi gặp va chạm gầm. Một nhược điểm khác là nếu thiết kế không tốt, tấm ốp có thể ảnh hưởng tới tản nhiệt của cụm pin. Ví dụ, loại ốp có nhiều lỗ nhỏ có thể kẹt đất cát, rác bẩn, gây khó vệ sinh gầm xe và thậm chí giảm khả năng thoát nhiệt của pin nếu bụi bẩn tích tụ bịt kín các lỗ này. Do đó, người dùng cần định kỳ xịt rửa làm sạch phần gầm sau khi lắp ốp. Việc lắp đặt ốp nếu không đúng kỹ thuật cũng tiềm ẩn rủi ro: bắt vít sai chỗ có thể cạ vào pin hoặc làm hỏng cảm biến gắn ở khối pin/gầm xe. Một số trường hợp xấu còn ghi nhận tấm ốp lỏng lẻo gây tiếng ồn hoặc rung khi xe chạy, nhất là nếu gia công không chuẩn. Thêm nữa, khi sửa chữa pin (ví dụ thay cell, bảo dưỡng hệ thống làm mát pin), kỹ thuật viên sẽ phải tháo rời tấm ốp trước rồi mới tiếp cận được pin, làm tăng thêm một bước và thời gian trong quy trình sửa chữa. Cuối cùng, người lái vẫn không nên chủ quan sau khi gắn ốp – lái xe ẩu trên đường xấu có thể gây hư hại gầm dù có ốp hay không. Lời khuyên từ chuyên gia là: nếu đã lắp ốp, hãy chọn sản phẩm chất lượng và lắp tại cơ sở uy tín, đồng thời tuân thủ khuyến cáo hãng xe về bảo hành khi lắp phụ kiện, có như vậy tấm ốp mới phát huy lợi ích mà không gây tác dụng phụ.

Kết luận: 

Tấm ốp bảo vệ pin là một phụ kiện đang được nhiều chủ xe VinFast (VF e34, VF5, VF8...) quan tâm nhờ những lợi ích rõ rệt về bảo vệ và an toàn. Nó đóng vai trò “giáp gầm” cho bộ pin đắt giá, đặc biệt hữu ích khi xe thường xuyên vận hành trên đường sá kém chất lượng. Tuy việc lắp thêm ốp gầm không phải lúc nào cũng bắt buộc, nhưng trong nhiều trường hợp thực tế tại Việt Nam, khoản đầu tư nhỏ này mang lại sự an tâm lớn cho người sử dụng xe điện. Để đạt hiệu quả tối ưu, người dùng nên lựa chọn tấm ốp phù hợp với nhu cầu (chất liệu, độ dày), lắp đặt đúng kỹ thuật và vẫn luôn cẩn trọng khi lái xe. Với cách tiếp cận đúng, tấm ốp bảo vệ pin sẽ góp phần nâng cao độ bền, hiệu suất và an toàn cho các dòng xe điện VinFast trong suốt vòng đời sử dụng của chúng.

Amika - Đồng Hành Cùng Mọi Hành Trình Của Bạn!
📞 Hotline: 0932.363.000 - 0813.555.962
Cơ sở 1: 12 Hoàng Việt (450 đường C5 cũ), phường Quang Trung, Tp. Nam Định
Cơ sở 2: 145 Trần Thánh Tông, phường Quang Trung, Tp. Nam Định
👉 Truy cập website chính thức tại: https://amika.vn
Amika - Nâng Tầm Đẳng Cấp, Khẳng Định Phong Cách!


Tác giả:
Trương Quốc Huy – Giám đốc Công ty Cổ phần Ô Tô Amika, kỹ sư ô tô tốt nghiệp Đại học Giao Thông Vận Tải Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực độ xe và làm đẹp ô tô. Anh từng giành Giải Nhì cuộc thi thiết kế xe tiết kiệm nhiên liệu Honda 2012 và Giải Nhất độ âm thanh xe hơi EMMA 2024. Với sứ mệnh lan tỏa giá trị và tri thức ngành ô tô, anh Huy không ngừng phát triển thương hiệu Amika hướng tới quy mô toàn quốc, đồng thời truyền cảm hứng kinh doanh thành công cho cộng đồng yêu ô tô Việt Nam

Facebook Youtube Top