5 nguyên nhân chính khiến điều hòa ô tô không mát và cách khắc phục
Có hàng tá nguyên nhân dẫn tới việc điều hòa ô tô không mát hoặc mát kém, lạnh không sâu. Tuy nhiên những nguyên nhân chính lại đến từ những việc rất đơn giản, liên quan trực tiếp tới việc sử dụng xe hàng ngày của chúng ta. Trong bài viết này, AMIKA sẽ cùng với anh em yêu xe tìm hiểu các nguyên nhân nhé
1/ Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến điều hòa ô tô không mát là lọc gió bị tắc
Lọc gió điều hòa là lá chắn ngăn chặn bụi bẩn, rác lá và các thứ khác ở ngoài môi trường lọt vào trong xe. Lọc gió điều hòa nên được kiểm tra thường xuyên nhưng do thói quen sử dụng xe, chúng ta ít khi để ý đến chi tiết cực kỳ quan trọng này. Ảnh dưới đây là lọc gió điều hòa bị đóng két bụi bẩn kèm theo phân chuột dẫn đến điều hòa không chỉ mát kém mà còn kèm theo mùi hôi rất khó chịu.
Lọc gió điều hòa xe CX5 bị tắc do lọc gió đóng két bụi bẩn và phân chuột dẫn đến kém mát
Cách khắc phục: thường xuyên kiểm tra lọc điều hòa và vệ sinh chúng định kỳ hàng tháng, khi có sự xâm nhập của chuột hãy thay mới ngay để tránh bị mùi vào trong xe
2/ Điều hòa ô tô không mát do dàn nóng phía trước đầu xe quá bẩn
Dàn nóng là bộ phận quan trọng trong điều hòa. Nó thường được lắp đặt phía trước đầu xe, cạnh két nước và quạt gió động cơ. Bộ phận này có nhiệm vụ tản nhiệt và hơi nóng ra bên ngoài, cũng như làm biến đổi gas từ dạng khí sang dạng lỏng. Khi dàn nóng bị bụi bẩn đóng két, nhiệm vụ tản nhiệt và làm lạnh đột ngột khí gas kém đi, dẫn đến điều hòa hoạt động kém hiệu quả, ít mát sâu
Dàn nóng điều hòa Santafe 2010 đang đóng két bụi bẩn
Cách khắc phục: Vẫn lại là vấn đề liên quan đến vệ sinh xe, trong khi vệ sinh khoang máy định kỳ 1 năm 1 lần anh em nhắc kỹ thuật viên vệ sinh kỹ dàn nóng điều hòa là ok nhé, không nên dùng cao áp bắn nhiều vào dàn nóng dễ làm hỏng các nan tản nhiệt trên dàn nóng nha
3/ Thừa hoặc thiếu gas lạnh điều hòa dẫn đến điều hòa không mát
Điều hòa ô tô là hệ thống kín, nhưng sau một thời gian sử dụng, rất có thể các phớt, gioăng không còn kín khít dẫn tới thất thoát gas lạnh ra ngoài. Việc thiếu gas chắc chắn sẽ khiến điều hòa hoạt động không hiệu quả, ít lạnh. Thậm chí mất lạnh do thiếu áp suất
Nạp quá nhiều gas điều hòa cũng là nguyên nhân dẫn tới điều hòa không mát, áp suất cao trong hệ thống còn có thể gây hư hỏng các chi tiết trong hệ thống điều hòa.
Kỹ thuật viên của AMIKA cơ sở 2 đang kiểm tra áp suất trong hệ thống điều hòa xe Santafe
Cách khắc phục: đối với người không có chuyên môn thì nên đem xe tới các garage uy tín để kiểm tra tình trạng gas điều hòa khi điều hòa không mát nhé anh em
4/ Điều hòa không mát do đóng băng dàn lạnh
Anh em cứ tưởng tượng có căn ngăn đá trong xe, quạt gió trong cabin thổi qua ngăn đá này tạo ra hơi mát cho anh em. Ngăn đá lâu không được vệ sinh đá đóng thành tảng, gió không chạy qua được thế là mất lạnh. Đó là cách hiểu dễ nhất về dàn lạnh ô tô, bộ phận cực kỳ quan trọng trong hệ thống điều hòa. Dàn lạnh quá bẩn không chỉ gây ra hiện tượng đóng băng dàn lạnh mà còn gây ra mùi hôi mốc, ảnh hưởng tới phổi của người sử dụng xe
Máy nội soi tại AMIKA cơ sở 1 phát hiện ra 1 dàn lạnh bị đóng màng bụi bẩn trong điều hòa Toyota Camry
Cách khắc phục: Vệ sinh nội soi dàn lạnh định kỳ sau mỗi 20.000 km
5/ Rò rỉ gas hoặc hỏng 1 bộ phận bất kỳ trong hệ thống khiến cả hệ thống điều hòa không mát
Đã là hệ thống thì tất cả các chi tiết đều đóng vai trò quan trọng. Ví dụ như dây dẫn điện, curoa, máy nén, phin lọc,…. chỉ 1 chi tiết hỏng thôi là cả hệ thống sẽ hoạt động không hiệu quả ngay lập tức. Chính vì thế. Hãy đi bảo dưỡng hệ thống điều hòa thường xuyên hàng năm để đỡ tốn kém các chi phí sửa chữa về sau nhé anh em. Chỉ cần lười bảo dưỡng thôi là anh em chúng ta có thể trả giá bằng rất nhiều tiền thay thế phụ tùng về sau đó.