10 tiếng kêu bất thường trên ô tô báo hiệu hư hỏng
Trong quá trình sử dụng xe, những tiếng kêu bất thường sẽ làm chủ xe lo lắng và băn khoăn nhất bởi họ không hề biết xe đang găp vấn đề gì nghiêm trọng hay không? Bài viết này tổng hợp 10 tiếng kêu phổ biến thường gặp trên ô tô giúp bạn an tâm hơn và có kiến thức khi mang xe đi sửa chữa!
- 1. Tiếng rít rất đều và mau khi mới khởi động máy lúc nguội:
- Dây curoa của xe đã bị chai hoặc bị trùng có thể gây ra tiếng “rít rít”
- 2. Tiếng cộc cộc khô và to, rất đều khi mới khởi động máy
- 3. Tiếng ào ào khô và to khi động cơ hoạt động
- Tiếng ào ào khi động cơ hoạt động
- 4. Tiếng rít khi đánh lái hết cỡ
- Tiếng kêu bất thường khi đánh lái hết cỡ
- 5. Tiếng rít liên tục kéo dài khi bật điều hòa:
- Bật điều hòa ô tô bị tiếng kêu to
- 6. Tiếng cục cục nghe êm dịu khi đi trên đường gồ ghề:
- 7. Tiếng u liên tục (từ bộ vi sai):
- 8. Tiếng u liên tục (từ bi may-ơ bánh xe):
- 9. Tiếng kịch kịch khi đi trên đường mấp mô hoặc vào ổ gà:
- 10. Hiện tượng rung mạnh (do cao su chân máy), sau đó là tiếng kêu khi hư hỏng nặng:
Dưới đây là chi tiết về 10 tiếng kêu bất thường:
1. Tiếng rít rất đều và mau khi mới khởi động máy lúc nguội:
Mô tả: Đây là tiếng rít đều và mau, nghe như tiếng cao su cọ vào kim loại, xuất hiện khi mới khởi động máy vào buổi sáng lúc máy còn nguội.
Nguyên nhân: Dây curoa của xe đã bị chai hoặc bị trùng. Nếu tiếng rít này mất đi sau một vài phút nổ máy (khi máy ấm lên), thì đó chỉ là hiện tượng nhẹ. Tuy nhiên, nếu tiếng rít đó xuất hiện liên tục ngay cả khi máy nóng, đó là mức báo động. Việc dây curoa bị đứt khi đang di chuyển có thể làm vô hiệu hóa một số hệ thống quan trọng như máy phát, lốc điều hòa, bơm nước làm mát và hệ thống trợ lực
Cách xử lý: Cần thay dây curoa mới. Để khẳng định chắc chắn đó là tiếng rít từ dây curoa, có thể phun nước sạch bình thường vào dây curoa khi máy đang nổ; nếu tiếng kêu hết đi thì đó chính xác là dây curoa gặp vấn đề

Dây curoa của xe đã bị chai hoặc bị trùng có thể gây ra tiếng “rít rít”
2. Tiếng cộc cộc khô và to, rất đều khi mới khởi động máy
Mô tả: Tiếng cộc cộc khô và to, rất đều, thường xuất hiện khi khởi động xe sau một thời gian dài không sử dụng, kèm theo đó là đồng hồ báo vòng tua máy lên cao
Nguyên nhân: Ban đầu, tiếng kêu này có thể do dầu bôi trơn/dầu nhớt chưa kịp lưu thông khắp các chi tiết. Tuy nhiên, nếu tiếng kêu đó tiếp tục kéo dài ngay cả khi máy nóng, thì động cơ đã bị hư hỏng khá nhiều, ví dụ như tay biên, piston bị dơ và va đập vào nhau khi di chuyển trong xi lanh hoặc khi trục khuỷu hoạt động. Các sắc băng cũng có thể bị mòn gây lọt dầu, khiến động cơ bị hao dầu.
Cách xử lý: Nếu tiếng kêu mất đi sau khoảng 3 phút hoạt động thì không cần lo ngại. Nhưng nếu kéo dài, cần rã máy để xử lý, đây là một chi phí tốn kém và nguy hiểm hơn nữa là động cơ có thể nhanh hỏng hơn nếu không xử lý kịp thời
3. Tiếng ào ào khô và to khi động cơ hoạt động
Mô tả: Ban đầu tiếng ào ào có thể nhỏ và không rõ ràng, nhưng sau một thời gian hoạt động thì lớn dần, lớn dần từng ngày. Khi tiếng kêu trở nên rất rõ ràng thì thường đã quá muộn
Nguyên nhân: Động cơ không được bôi trơn, khiến các chi tiết kim loại cọ xát vào nhau và phát ra tiếng kêu. Nguyên nhân có thể do thiếu nhớt bôi trơn (ví dụ: đổ phải nhớt giả hoặc thiếu nhớt) hoặc bơm nhớt bị hư hỏng
Cách xử lý: Hậu quả xấu nhất của việc động cơ thiếu nhớt bôi trơn là hư hỏng toàn bộ các chi tiết như piston, xi lanh, tay biên và nhiều chi tiết khác. Do đó, việc kiểm tra và đảm bảo đủ nhớt bôi trơn, cũng như tình trạng bơm nhớt là rất quan trọng để tránh hư hỏng nghiêm trọng.

Tiếng ào ào khi động cơ hoạt động
4. Tiếng rít khi đánh lái hết cỡ
Mô tả: Tiếng rít rất lớn khi động cơ nổ máy, đặc biệt là khi đánh lái hết cỡ. Tiếng kêu này đáng báo động đối với các dòng xe trang bị hệ thống lái thủy lực
Nguyên nhân: Tiếng kêu này phát ra từ hệ thống trợ lực lái, nguyên nhân có thể do thiếu dầu trợ lực hoặc chính là do bơm bị hỏng.
Cách xử lý: Cần kiểm tra xem dầu trợ lực có bị thiếu hay không. Nếu dầu trợ lực không bị thiếu, cần thay bơm.

Tiếng kêu bất thường khi đánh lái hết cỡ
5. Tiếng rít liên tục kéo dài khi bật điều hòa:
Mô tả: Khi bật điều hòa, có tiếng rít liên tục kéo dài.
Nguyên nhân: Lốc điều hòa đã gặp vấn đề. Bên trong lốc điều hòa có các piston và xi lanh để bơm ga. Sau nhiều năm hoạt động, có thể do thiếu dầu hoặc hao mòn tự nhiên, các chi tiết này bị mòn, tạo ra khe hở. Trong quá trình hoạt động, các khe hở đó tạo ra những va đập giữa các chi tiết kim loại và phát ra tiếng kêu. Đồng thời, áp suất điều hòa cũng bị giảm, khả năng làm mát kém đi.
Cách xử lý: Giải pháp duy nhất trong trường hợp này là thay lốc điều hòa mới

Bật điều hòa ô tô bị tiếng kêu to
XEM NGAY ĐỂ NHẬN ƯU ĐÃI KỊP THỜI >> DÁN PHIM CÁCH NHIỆT CHỐNG NƯỚC MÙA HÈ GIÁ TỪ 1.600.000 VNĐ, BẢO HÀNH 10 NĂM
6. Tiếng cục cục nghe êm dịu khi đi trên đường gồ ghề:
Mô tả: Khi di chuyển trên những con đường gồ ghề hoặc đi vào ổ gà, phát ra tiếng kêu cục cục nghe rất êm, rất dịu từ hai đầu giảm xóc.
Nguyên nhân: Chi tiết gọi là "bắt bèo" (gối đỡ giảm xóc), một gối đỡ trung gian giữa giảm xóc và khung xe, đã bị kẹt, bị chai cứng hoặc thậm chí là bị vỡ sau nhiều năm hoạt động.
Cách xử lý: Đây là lúc chúng ta cần phải thay bắt bèo mới.
7. Tiếng u liên tục (từ bộ vi sai):
Mô tả: Tiếng u liên tục trong quá trình hoạt động của xe. Tốc độ di chuyển càng lớn thì tiếng ù cũng càng lớn. Tiếng kêu này thường được cảm nhận rõ trên các dòng xe dẫn động cầu sau (xe dẫn động cầu trước cũng có vi sai nhưng rất ít khi hư hỏng).
Nguyên nhân: Bộ vi sai bị mòn, bị dơ hoặc thậm chí là bị khô nhớt bôi trơn. Bên trong vi sai có những bánh răng, trục và những vòng bi.
Cách xử lý: Mặc dù nguồn không trực tiếp nêu cách xử lý cụ thể, nhưng tiếng kêu này báo hiệu sự hư hỏng của bộ vi sai, đòi hỏi kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế các chi tiết bên trong để đảm bảo hoạt động trơn tru.
8. Tiếng u liên tục (từ bi may-ơ bánh xe):
Mô tả: Tiếng u khi di chuyển ở tốc độ trung bình và cao (khoảng 60 km/h trở lên). Tiếng kêu không rõ ràng ở tốc độ thấp nhưng tốc độ càng cao thì tiếng ù càng lớn. Thường cảm nhận rõ tiếng ù phát ra từ một bánh xe nào đó.
Nguyên nhân: Bi may-ơ đã bị hỏng. Bi may-ơ có thể bị khô mỡ, bị sứt hoặc vì lý do gì đó nó không còn được trơn tru.
Cách xử lý: Giải pháp duy nhất trong trường hợp này là thay bi may-ơ mới.
9. Tiếng kịch kịch khi đi trên đường mấp mô hoặc vào ổ gà:
Mô tả: Tiếng kịch kịch khi di chuyển trên đường mấp mô hoặc khi đi vào những ổ gà.
Nguyên nhân: Tiếng kêu này có thể phát ra từ các rotuyn (rotuyn trên hệ thống treo hoặc rotuyn ở phần thước lái). Rotuyn là những chi tiết cử động đa chiều. Sau nhiều năm sử dụng, các chi tiết này có thể bị mòn, tạo khe hở và trong quá trình cử động, các chi tiết kim loại va vào nhau và phát ra tiếng kêu.
Cách xử lý: Cần nâng xe lên cầu và kiểm tra từng vị trí để xem tiếng kêu đó phát ra từ đâu để xử lý.
10. Hiện tượng rung mạnh (do cao su chân máy), sau đó là tiếng kêu khi hư hỏng nặng:
Mô tả: Khi mới hư hỏng, chi tiết này không phát ra tiếng kêu mà chủ xe cảm nhận rất rõ xe bị rung mạnh. Tiếng kêu chỉ thực sự phát ra khi nó đã bị tan nát, hư hỏng nghiêm trọng. Hiện tượng rung cảm nhận rõ nhất khi nổ máy, vào số nhưng vẫn đạp phanh và chưa di chuyển. Hiện tượng rung sẽ giảm đi khi để về số N hoặc khi di chuyển trên đường.
Nguyên nhân: Cao su chân máy bị vỡ. Trên một chiếc xe thường có khoảng 3 đến 4 cái cao su chân máy. Lực từ máy sẽ làm vặn xoắn các chi tiết hệ thống dẫn động, tác động lên hộp số, tác động lên trục, khiến xe bị rung rất mạnh
Cách xử lý: Mặc dù nguồn không trực tiếp nêu "cách xử lý" ngoài việc nhận diện hiện tượng, nhưng khi đã xác định cao su chân máy bị vỡ, việc thay thế chúng là cần thiết để khắc phục tình trạng rung và tránh hư hỏng nặng hơn cho các bộ phận liên quan.
Những tiếng kêu bất thường này đều là những dấu hiệu cảnh báo cần được chủ xe lắng nghe, phân loại và xử lý kịp thời để tránh những hư hỏng nghiêm trọng hơn và tốn kém chi phí sửa chữa về sau